Xem quyết định chi tiết tại file: Quyết định thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường
SỞ GD VÀ ĐT HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT VẠN XUÂN-HOÀI ĐỨC Số: 200 /QĐ-THPTVX |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Hoài Đức, ngày 28 tháng 8 năm 2024 |
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động nhà trường
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT VẠN XUÂN-HOÀI ĐỨC.
Căn cứ Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
Căn cứ Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18/02/1998 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở;
Căn cứ Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Thông tư số 01/2016/TT-BNV ngày 13/01/2016 của Bộ Nội vụ hướng dẫn một số nội dung của Nghị định 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập;
Căn cứ Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT ngày 03/6/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân;
Căn cứ theo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của nhà trường.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế thực hiện dân chủ của Trường THPT Vạn Xuân-Hoài Đức.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.
Điều 3. Các tổ chức đoàn thể và tất cả cán bộ, giáo viên và nhân viên của Trường THPT Vạn Xuân-Hoài Đức chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận: – Như Điều 3; – Phòng TCCB (để b/c); – Bảng công khai; – Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Bá Hùng |
SỞ GD VÀ ĐT HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT VẠN XUÂN-HOÀI ĐỨC |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
QUY CHẾ
Thực hiện dân chủ trong hoạt động nhà trường
(Kèm theo Quyết định số: 200 /QĐ-THPTVX ngày 28 tháng 8 năm 2024
của Hiệu trưởng Trường THPT Vạn Xuân-Hoài Đức )
Chương I:
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Mục đích việc thực hiện dân chủ trong nhà trường.
- Thực hiện dân chủ trong nhà trường nhằm thực hiện tốt nhất, có hiệu quả nhất những điều Luật Giáo dục quy định theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong các hoạt động của nhà trường thông qua các hình thức dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện; đảm bảo cho công dân, cơ quan, tổ chức được quyền giám sát, kiểm tra, đóng góp ý kiến tham gia xây dựng sự nghiệp giáo dục, làm cho giáo dục thực sự là của dân, do dân và vì dân.
- Thực hiện dân chủ trong nhà trường nhằm phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí tuệ của hiệu trưởng, nhà giáo, học sinh, đội ngũ cán bộ, công chức trong nhà trường theo luật định, góp phần xây dựng nền nếp, trật tự, kỷ cương trong mọi hoạt động của nhà trường, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội, thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và luật pháp Nhà nước.
Điều 2. Nguyên tắc thực hiện dân chủ trong nhà trường.
- Đảm bảo có sự lãnh đạo của Đảng theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện trách nhiệm của Hiệu trưởng và phát huy vai trò của các tổ chức, các đoàn thể trong nhà trường.
- Thực hiện dân chủ trong nhà trường phù hợp với Hiến pháp và pháp luật; quyền phải đi đôi với nghĩa vụ và trách nhiệm; dân chủ phải gắn liền với kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường.
Điều 3. Phạm vi điều chỉnh.
Quy chế này quy định những nội dung liên quan đến việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của trường THPT Vạn Xuân-Hoài Đức
Chương II:
DÂN CHỦ TRONG NỘI BỘ NHÀ TRƯỜNG
Mục 1:
TRÁCH NHIỆM CỦA HIỆU TRƯỞNG
Điều 4. Hiệu trưởng là người do cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ nhiệm, chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của nhà trường. Hiệu trưởng có
trách nhiệm.
- Quản lý điều hành mọi hoạt động của nhà trường, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về toàn bộ hoạt động của nhà trường.
- Tổ chức thực hiện những quy định về trách nhiệm của nhà trường, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh theo quy chế này.
- Lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường và có các biện pháp giải quyết đúng theo chế độ, chính sách hiện hành của nhà nước, theo nội quy, quy chế, điều lệ của nhà trường và phù hợp với thẩm quyền, trách nhiệm được giao cho Hiệu trưởng.
- Thực hiện chế độ hội họp theo đúng định kỳ, như họp giao ban, họp hội đồng trường, hội nghị cán bộ, công chức, viên chức hàng năm.
- Thực hiện công khai chất lượng giáo dục; công khai điều kiện đảm bảo chất lượng; công khai tài chính tài theo quy định tại Thông tư số09/2024/TT-BGDĐT ngày 03/6/2024của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; công khai các quyền lợi, chế độ, chính sách và việc đánh giá định kỳ đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh.
- Gương mẫu, đi đầu trong việc đấu tranh chống những biểu hiện không dân chủ trong nhà trường, như: cửa quyền, sách nhiễu, thành kiến, trù dập, giấu diếm, bưng bít, làm sai sự thật, làm trái nguyên tắc và những biểu hiện không dân chủ khác.
- Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý nhà trường. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể, các cá nhân trong nhà trường, phát huy dân chủ trong tổ chức hoạt động của nhà trường.
- Bảo vệ và giữ gìn uy tín của nhà trường.
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra hoạt động của cấp dưới trực tiếp trong việc thực hiện dân chủ và giải quyết kịp thời những kiến nghị của cấp dưới theo thẩm quyền được giao.
- Phối hợp với Công đoàn trong nhà trường tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức mỗi năm một lần theo quy định của nhà nước.
Điều 5. Những việc Hiệu trưởng phải lấy ý kiến tham gia đóng góp xây dựng của các cá nhân hoặc các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường trước khi quyết định:
- Kế hoạch phát triển, tuyển sinh, dạy học, nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác của nhà trường trong năm học.
- Quy trình quản lý đào tạo, những vấn đề về chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức bộ máy trong nhà trường.
- Kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường, các hoạt động dịch vụ của nhà trường.
- Các biện pháp tổ chức phong trào thi đua, khen thưởng hàng năm, lề lối làm việc, xây dựng nội quy, quy chế trong nhà trường.
- Các báo cáo sơ kết, tổng kết theo định kỳ trong năm học.
Mục 2:
TRÁCH NHIỆM CỦA NHÀ TRƯỜNG,
CÁC TỔ CHUYÊN MÔN, ĐOÀN THỂ, TỔ CHỨC TRONG NHÀ TRƯỜNG
Điều 6. Trách nhiệm của nhà trường.
Hiệu trưởng thực hiện hoặc phân công cho cấp dưới thực hiện những việc sau:
- Phổ biến ngay từ đầu năm học kế hoạch năm học và những nội dung liên quan đến trách nhiệm của học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.
- Thông báo công khai những quy định về tuyển sinh, nội quy, quy chế, học tập, kết quả thi, tiêu chuẩn đánh giá xếp loại, khen thưởng, kỉ luật.
- Định kỳ ít nhất trong một năm học có 3 lần (đầu năm học, giữa năm học, cuối năm học) phải tổ chức Hội nghị các bậc cha mẹ học sinh để thông báo kế hoạch và nhiệm vụ năm học, trách nhiệm của các bậc cha mẹ, sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình của học sinh, thông báo kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.
- Giáo viên chủ nhiệm lớp là người đại diện cho nhà trường tổ chức các hoạt động thực hiện dân chủ của lớp mình, thường xuyên tiếp thu và tổng hợp ý kiến của học sinh và các bậc cha mẹ của học sinh để phản ánh cho Hiệu trưởng.
- Kịp thời thông báo những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viêntrong nhà trường.
- Đặt hòm thư góp ý hoặc các hình thức góp ý khác để cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường thuận lợi trong việc đóng góp ý kiến.
- Giải đáp các ý kiến và giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo theo luật định.
Điều 7. Trách nhiệm của Tổ chuyên môn.
- Tham mưu, đề xuất, những biện pháp giúp Hiệu trưởng thực hiện tốt những quy định của Quy chế này.
- Chấp hành và tổ chức thực hiện tốt các hoạt động dân chủ trong đơn vị.
- Thực hiện nghiêm túc lề lối làm việc trong đơn vị, giữa các tổ chuyên môn với nhau; thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của tổ chuyên môn và những qui định của Luật Giáo dục, Điều lệ nhà trường.
Điều 8. Trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể.
Người đứng đầu các các tổ chức, đoàn thể, tổ chuyên môn trong nhà trường là người đại diện cho tổ chức, đoàn thể đó có trách nhiệm:
- Tham mưu, đề xuất, những biện pháp giúp Hiệu trưởng trong việc tổ chức thực hiện tốt những quy định của Quy chế này.
- Phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức, thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
- Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các đoàn thể, các tổ chức, dân chủ bàn bạc các chủ trương, biện pháp thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường.
- Ban Thanh tra nhân dân có trách nhiệm thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ, có trách nhiệm lắng nghe ý kiến của quần chúng, phát hiện những vi phạm quy chế dân chủ trong nhà trường để đề nghị Hiệu trưởng giải quyết. Hiệu trưởng không giải quyết được thì báo cáo lên cấp có thẩm quyền trong ngành theo phân cấp quản lý để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.
Mục 3:
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN
Điều 9. Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường có trách nhiệm:
- Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và bảo đảm thông tin chính xác, kịp thời; thực hiện các quy định về nghĩa vụ, đạo đức, văn hóa giao tiếp, quy tắc ứng xử, nguyên tắc trong hoạt động nghề nghiệp và những việc không được làm theo quy định của pháp luật.
- Chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước người phụ trách trực tiếp và trước người đứng đầu trong cơ quan, đơn vị về việc thi hành nhiệm vụ của mình. Trong khi thi hành cán bộ, giáo viên, nhân viên được trình bày ý kiến, đề xuất việc giải quyết những vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của mình khác với ý kiến của người phụ trách trực tiếp, nhưng vẫn phải chấp hành sự chỉ đạo và hướng dẫn của người phụ trách trực tiếp, đồng thời có quyền bảo lưu ý kiến và báo cáo lên cấp có thẩm quyền. Đối với viên chức được quyền từ chối thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ trái với quy định của pháp luật, được quyết định vấn đề mang tính chuyên môn gắn với công việc hoặc nhiệm vụ được giao.
- Thực hiện phê bình và tự phê bình nghiêm túc, phát huy ưu điểm, có giải pháp sửa chữa khuyết điểm; thẳng thắn đóng góp ý kiến để xây dựng nội bộ cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.
- Đóng góp ý kiến vào việc xây dựng các văn bản, đề án của cơ quan, đơn vị khi được yêu cầu.
- Báo cáo người có thẩm quyền khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động của nhà trường.
Mục 4:
NHỮNG VIỆC PHẢI CÔNG KHAI ĐỂ CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN BIẾT
Điều 10. Những việc phải công khai
- Chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến công việc của nhà trường.
- Kế hoạch công tác hàng năm, hàng quý, hàng tháng của nhà trường.
- Kinh phí hoạt động hàng năm, bao gồm các nguồn kinh phí do ngân sách nhà nước cấp và các nguồn tài chính khác; quyết toán kinh phí hàng năm của nhà trường; tài sản, trang thiết bị của nhà trường; kết quả kiểm toán.
- Tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, bổ nhiệm, luân chuyển, biệt phái, từ chức, miễn nhiệm; hợp đồng làm việc, thay đổi chức danh nghề nghiệp, thay đổi vị trí làm việc, chấm dứt hợp đồng làm việc của viên chức; đi công tác nước ngoài, giải quyết chế độ, nâng bậc lương, nâng ngạch, đánh giá, xếp loại công chức, viên chức; khen thưởng, kỷ luật, thôi việc, nghỉ hưu đối với cán bộ, công chức, viên chức; các đề án, dự án và việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của nhà trường.
- Các vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong cơ quan, đơn vị đã được kết luận; bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ phải kê khai theo quy định của pháp luật.
- Kết quả thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nội bộ nhà trường.
- Các nội quy, quy chế của nhà trường.
- Kết quả tiếp thu ý kiến của cán bộ, công chức, viên chức về những vấn đề thuộc thẩm quyền quyết định của người đứng đầu cơ quan, đơn vị đưa ra lấy ý kiến cán bộ, công chức, viên chức quy định tại Điều 12 của Quy chế này.
- Văn bản chỉ đạo, điều hành của cơ quan quản lý cấp trên liên quan đến công việc của nhà trường.
Điều 11. Hình thức và thời gian công khai
- Hình thức công khai:
Căn cứ vào đặc điểm, tính chất hoạt động và nội dung phải công khai, nhà trường áp dụng một, một số hoặc tất cả các hình thức công khai sau đây:
- a) Niêm yết tại bảng công khai;
- b) Thông báo tại hội nghị cán bộ, công chức, viên chức cơ quan, đơn vị;
- c) Thông báo bằng văn bản gửi toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên;
- d) Thông báo cho người phụ trách các bộ phận của cơ quan, đơn vị và yêu cầu họ thông báo đến cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các bộ phận đó;
đ) Thông báo bằng văn bản đến cấp ủy trực tiếp, Ban Chấp hành Công đoàn trường.
- e) Đăng trên trang thông tin nội bộ của nhà trường.
- Thời hạn công khai chậm nhất là 03 ngày làm việc, trường hợp đặc biệt không quá 05 ngày kể từ ngày văn bản được ban hành hoặc kể từ ngày nhận được văn bản của cơ quan, đơn vị cấp trên, trừ những tài liệu mật theo quy định của pháp luật. Đối với văn bản niêm yết tại trụ sở của cơ quan, đơn vị thì phải thực hiện niêm yết ít nhất 30 ngày liên tục kể từ ngày niêm yết.
Mục 5:
NHỮNG VIỆC CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN
THAM GIA Ý KIẾN, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CƠ QUAN, ĐƠN VỊ QUYẾT ĐỊNH
Điều 12. Những việc cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia ý kiến
- Chủ trương, giải pháp thực hiện nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công việc của nhà trường.
- Kế hoạch công tác hàng năm của nhà trường.
- Tổ chức phong trào thi đua của nhà trường.
- Báo cáo sơ kết, tổng kết của nhà trường.
- Các biện pháp cải tiến tổ chức, hoạt động và lề lối làm việc; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống quan liêu, phiền hà, sách nhiễu nhân dân.
- Kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; bầu cử, bổ nhiệm cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Các nội quy, quy chế của nhà trường.
Điều 13. Hình thức tham gia ý kiến
Căn cứ đặc điểm, tính chất hoạt động và nội dung tham gia ý kiến, trường áp dụng một trong ba hình thức tham gia ý kiến sau đây:
- Cán bộ, giáo viên, nhân viêntham gia ý kiến trực tiếp hoặc tham gia ý kiến thông qua người đại diện với người đứng đầu nhà trường.
- Thông qua hội nghị cán bộ, công chức, viên chức của nhà trường.
- Phát phiếu hỏi ý kiến trực tiếp, gửi dự thảo văn bản để cán bộ, giáo viên, nhân viêntham gia ý kiến.
Mục 6:
NHỮNG VIỆC CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN GIÁM SÁT, KIỂM TRA
Điều 14. Những việc cán bộ, công chức, viên chức giám sát, kiểm tra
- Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, kế hoạch công tác hàng năm của nhà trường.
- Sử dụng kinh phí hoạt động, chấp hành chính sách, chế độ quản lý và sử dụng tài sản của nhà trường.
- Thực hiện các nội quy, quy chế của nhà trường.
- Thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước về quyền và lợi ích của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nội bộ nhà trường.
Điều 15. Hình thức giám sát, kiểm tra
Sử dụng ba hình thức giám sát, kiểm tra sau đây:
- Thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân của nhà trường.
- Thông qua kiểm điểm công tác, tự phê bình và phê bình trong các cuộc họp định kỳ của nhà trường.
- Thông qua hội nghị cán bộ, công chức, viên chức của nhà trường.
Mục 7:
TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH, PHỤ HUYNH
VÀ NHỮNG VIỆC HỌC SINH, PHỤ HUYNH ĐƯỢC BIẾT VÀ THAM GIA Ý KIẾN
Điều 16. Trách nhiệm của Ban đại diện cha, mẹ học sinh trong nhà trường.
- Ban đại diện cha, mẹ học sinh có trách nhiệm tổ chức thu thập ý kiến đóng góp của các cha, mẹ học sinh để cùng nhà trường giải quyết các vấn đề sau đây:
1.1. Nội dung công việc có liên quan đến sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình để giải quyết những việc có liên quan đến học sinh.
1.2. Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các chủ trương, chính sách, chế độ mà học sinh được hưởng hoặc nghĩa vụ phải đóng góp theo quy định.
1.3. Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các hoạt động xã hội hoá giáo dục ở địa phương.
- Cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh có thể phản ánh, trao đổi, góp ý kiến trực tiếp với nhà trường, với giáo viên hoặc thông qua Ban đại diện cha, mẹ học sinh về những vấn đề liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường.
Điều 17. Những việc học sinh, phụ huynh học sinh được biết.
- Chủ trương, chế độ, chính sách của Nhà nước, của Ngành và những quy định của nhà trường đối với học sinh.
- Kế hoạch tuyển sinh, kế hoạchgiáo dụccủa nhà trường hàng năm.
- Những thông tin có liên quan đến học tập, rèn luyện, sinh hoạt và các khoản đóng góp theo quy định.
Điều 18. Những việc học sinh, phụ huynh học sinh được tham gia ý kiến.
- Nội quy, quy định của nhà trường có liên quan đến học sinh.
- Tổ chức phong trào thi đua và các hoạt động khác trong nhà trường có liên quan đến học sinh.
Điều 19. Hình thức để học sinh, phụ huynh học sinh tham gia ý kiến:
- Niêm yết công khai những quy định về tuyển sinh, nội quy, quy chế, khen thưởng, kỷ luật và các kế hoạch có liên quan đến học sinh.
- Thông qua Hội nghị phụ huynh để thông báo kế hoạch, nhiệm vụ năm học; thông báo kết quả học tập, rèn luyện của học sinh và thống nhất sự phối hợp của phụ huynh với nhà trường trong công tác giáo dục học sinh.
- Giáo viên chủ nhiệm lớp là đại diện cho nhà trường tổ chức thực hiện dân chủ tại lớp mình, thường xuyên tiếp thu, tổng hợp ý kiến của học sinh và phụ huynh.
- Thông qua hòm thư góp ý hoặc hình thức khác.
Chương III:
DÂN CHỦ TRONG QUAN HỆ VÀ GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC
VỚI CÁ NHÂN, TỔ CHỨC CÓ LIÊN QUAN
Điều 20. Trách nhiệm của Hiệu trưởng
- Tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra việc niêm yết công khai để cá nhân, tổ chức liên quan biết các nội dung sau:
- a) Bộ phận chịu trách nhiệm giải quyết công việc có liên quan;
- b) Thủ tục hành chính giải quyết công việc;
- c) Mẫu đơn từ, hồ sơ cho từng loại công việc;
- d) Phí, lệ phí theo quy định;
đ) Thời gian giải quyết từng loại công việc.
- Chỉ đạo và kiểm tra việc giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức; có biện pháp đối với những cán bộ, công chức, viên chức, thiếu tinh thần trách nhiệm, sách nhiễu, gây phiền hà, tham nhũng trong việc giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức.
- Chỉ đạo bố trí nơi tiếp dân, thực hiện việc tiếp dân và tổ chức hòm thư góp ý; chỉ đạo người phụ trách công tác hành chính của nhà trường cùng đại diện Ban Thanh tra nhân dân hàng tuần mở hòm thư góp ý, nghiên cứu và đề xuất giải quyết các ý kiến góp ý được gửi đến, báo cáo Hiệu trưởng để đề ra những biện pháp hợp lý nhằm tiếp thu và giải quyết các ý kiến góp ý.
- Thông báo để các cá nhân, tổ chức của địa phương biết và tham gia đóng góp ý kiến đối với những chương trình, dự án do nhà trường xây dựng hoặc tổ chức thực hiện có liên quan đến sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương đó.
- Cử người có trách nhiệm gặp và giải quyết công việc có liên quan khi các cá nhân, tổ chức có yêu cầu theo quy định của pháp luật; những kiến nghị, phản ánh, phê bình của cá nhân, tổ chức phải được nghiên cứu và xử lý kịp thời.
Điều 21. Trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên
- Chỉ được tiếp nhận tài liệu và giải quyết công việc của các cá nhân, tổ chức tại phòng làm việc của nhà trường; bảo vệ bí mật Nhà nước, bí mật công tác và bí mật thông tin về người tố cáo theo quy định của pháp luật.
- Khi các cá nhân, tổ chức có yêu cầu, cán bộ, giáo viên, nhân viên phải có trách nhiệm giải quyết các yêu cầu đó theo thẩm quyền. Không được quan liêu, hách dịch, cửa quyền, tham nhũng, gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức.
- Công việc của các cá nhân, tổ chức phải được cán bộ, giáo viên, nhân viên nghiên cứu xử lý và kịp thời giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và nội quy, quy chế của nhà trường.
- Chấp hành đúng thời hạn giải quyết công việc theo quy theo quy định. Trường hợp phức tạp đòi hỏi phải có thời gian để nghiên cứu giải quyết thì cán bộ, giáo viên, nhân viên có trách nhiệm báo cáo người phụ trách trực tiếp và kịp thời thông báo cho
cá nhân, tổ chức biết.
Điều 22. Quan hệ giữa Hiệu trưởng với cơ quan, đơn vị cấp trên
- Chấp hành quyết định của cấp trên. Khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật thì phải kịp thời báo cáo bằng văn bản với người ra quyết định; trường hợp người ra quyết định vẫn quyết định việc thi hành thì người thi hành phải chấp hành nhưng không chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành, đồng thời báo cáo cấp trên trực tiếp của người ra quyết định. Người ra quyết định phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.
- Phản ánh những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình; kiến nghị cơ quan, đơn vị cấp trên những vấn đề không phù hợp, cần sửa đổi, bổ sung trong các chế độ, chính sách, các quy định của pháp luật và trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan, đơn vị cấp trên.
- Tham gia đóng góp ý kiến, phê bình đối với hoạt động của cơ quan, đơn vị cấp trên; có trách nhiệm nghiên cứu, tham gia ý kiến vào các dự thảo về chế độ, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan, đơn vị cấp trên yêu cầu.
- Báo cáo cơ quan, đơn vị cấp trên tình hình công tác của cơ quan, đơn vị mình theo quy định; đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền giải quyết thì phải kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan, đơn vị cấp trên. Nội dung báo cáo lên cơ quan, đơn vị cấp trên phải khách quan, trung thực.
Điều 23. Quan hệ giữa Hiệu trưởng với các cá nhân tổ chức trong nhà trường
- Thông báo cho cá nhân, tổ chức trong nhà trường những chủ trương, chính sách của Đảng và các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động và phạm vi trách nhiệm cá nhân, tổ chức trong nhà trường; chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra hoạt động của các cá nhân, tổ chức trong nhà trường và chịu trách nhiệm về những hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân, tổ chức trong nhà trường nếu những hành vi vi phạm này có nguyên nhân từ sự chỉ đạo, hướng dẫn của mình.
- Nghiên cứu, kịp thời giải quyết các kiến nghị của cá nhân, tổ chức trong nhà trường; định kỳ làm việc với người đứng đầu cá nhân, tổ chức trong nhà trường. Khi người đứng đầu tổ chức trong nhà trường đăng ký làm việc thì phải trả lời cụ thể việc tiếp và làm việc.
- Khi cần thiết, phải cử cán bộ (Các Phó Hiệu trưởng) trao đổi, nghiên cứu, giải quyết những vấn đề cụ thể của cá nhân, tổ chức; phải xử lý nghiêm khắc những cán bộ, giáo viên, nhân viên báo cáo, phản ánh sai sự thật, không trung thực.
Chương IV:
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 24. Trách nhiệm thi hành
Người đứng đầu các đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường (Chi bộ, Công đoàn, Đoàn TN, Hội đồng nhà trường, Ban thanh tra nhân dân) có trách nhiệm tổ chức, kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể thực hiện tốt Quy chế, nhắc nhở hoặc xử lý các trường hợp vi phạm Quy
chế này.
Quy chế này được Hội nghị cán bộ công chức, viên chức của nhà trường biểu quyết thông qua. Những thay đổi, bổ sung chỉ được điều chỉnh trong Hội nghị cán bộ công chức, viên chức hàng năm của nhà trường.
Điều 25. Hiệu lực thi hành
Quy chế này gồm 4 chương, 25 điều và thay thế các quy chế trước đây của Trường THPT Vạn Xuân-Hoài Đức về việc ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động nhà trường. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.
|
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Bá Hùng |