Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2023-2028, tầm nhìn đến năm 2030

SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HÀ NỘI

TRƯỜNG THPT VẠN XUÂN – HOÀI ĐỨC

 

Số :  204   /KH-THPTVX

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

          

           Hà Nội, ngày 08 tháng  9  năm 2023

 

KẾ HOẠCH

Chiến lược phát triển nhà trường

giai đoạn 2023-2028, tầm nhìn đến năm 2030

(Điều chỉnh, bổ sung)

  1. CÁC CĂN CỨ ĐỂ LẬP KẾ HOẠCH

Thực hiện đường lối đổi mới giáo dục, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quan trọng như: Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013  Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông;

Căn cứ Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019 của Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo);

Căn cứ Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 22 tháng 8 năm 2018 ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (Sau đây gọi tắt là Thông tư 18);

Căn cứ Công văn số 5932/BGDĐT-QLCL ngày 28/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông (Sau đây gọi tắt là Văn bản 5932);

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVII. đòi hỏi các cơ sở giáo dục nói chung và các trường THPT nói riêng phải xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường trong từng thời kỳ, từng giai đoạn để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mà  Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó

 Trường THPT Vạn Xuân – Hoài Đức xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2023-2028, tầm nhìn đến năm 2030 như sau:

II.ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

  1. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên

-Cán bộ quản lý: 02 người

-Giáo viên: 69

-Nhân viên: 08 (Hợp đồng: 05).

-Chất lượng: 100% đạt chuẩn trở lên, trong đó 24 thạc sĩ, 07 GV THPT hạng II.

  1. 2. Học sinh, chất lượng giáo dục

– Tổng số học sinh: 1778, tổng số lớp: 39 (tỉ lệ 45.5 học sinh/lớp).

– Chất lượng:

+ Hạnh kiểm:

Năm học Tổng số học sinh Tốt Khá Trung bình Yếu
Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ
2020-2021 1801 1667 92.55% 124 6.88% 09 0.49% 01 0.06%
2021-2022 1770 1696 95.8% 66 3.73% 7 0.39% 1 0.1%
2022-2023 1778 1720 96.74% 51 2.87% 7 0.39% 0 0.1%

+ Học lực:

Năm học Tổng số học sinh Giỏi Khá Trung bình Yếu
Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ
2020-2021 1801 669 37.14% 1017 56.46% 114 6.32% 01 0.06%
2021-2022 1770 581 32.8% 1067 60.2% 120 6.78%% 2 0.11%
2022-2023 1778 969 54.5% 789 44.38% 20 1.12% 0 0%

+ Tỉ lệ tốt nghiệp THPT: Đạt 100%.

+ Tỉ lệ đỗ Đại học: trên  80%.

  1. 3. Cơ sở vật chất

-Khuôn viên nhà trường có diện tích 7096 m2. Có tường rào kiên cố,  đảm bảo an toàn; có cổng trường kiên cố, thiết kế đẹp. Sân trường được lát gạch, trồng cây xanh, có hệ thống bồn hoa; Hệ thống cây xanh không ngừng được cải thiện.

-Khu vực phòng học chính: Gồm 01 dãy nhà 3 tầng, 01 dãy nhà 2 tầng, 01 dãy nhà cấp 4; 03 dãy nhà để xe giáo viên và học sinh; Có 24 phòng học kiên cố, bàn ghế đủ sử dụng; hệ thống điện chiếu sáng và quạt điện được trang bị đầy đủ và được tu sửa thường xuyên; Có 29 phòng học đã được trang bị máy chiếu lắp cố định.

-Phòng học bộ môn: Có 02 phòng thực hành Tin với 48 máy sử dụng tốt (trong đó có 20 máy mới đầu tư), có kết nối mạng Internet. Có đầy đủ phòng chức năng cho Ban giám hiệu, kế toán, văn thư, thủ quỹ, các tổ bộ môn, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Phòng tư vấn, Tiếp dân, … Có 01 phòng họp, được trang bị đầy đủ các thiết bị tối thiểu.

-Thư viện được đánh giá là tiên tiến, có  tài liệu phục vụ giảng dạy và học tập; có Cổng thông tin điện tử phục vụ công tác của nhà trường.

-Có công trình vệ sinh công cộng riêng cho giáo viên, học sinh và đảm bảo sử dụng tốt, đảm bảo vệ sinh môi trường; đã hợp đồng với công ty nước sạch cấp đủ nước uống và sử dụng hàng ngày cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

  1. 4. Điểm mạnh

4.1. Tổ chức bộ máy nhà trường

-Cơ cấu tổ chức bộ máy nhà trường đầy đủ, tinh gọn, hiệu quả. Hội đồng thi đua khen thưởng, và các Hội đồng khác đã hoạt động thường xuyên, tích cực góp phần vào việc nâng cao chất lượng các mặt hoạt động của nhà trường.

-Các tổ chuyên môn phát huy được nội lực, sức mạnh tập thể, sức mạnh đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

-Chi bộ nhà trường luôn thể hiện đúng vai trò lãnh đạo trong nhà trường. Các tổ chức đoàn thể hoạt động theo các quy định hiện hành, tư vấn cho Hiệu trưởng thực hiện nhiệm vụ thuộc trách nhiệm và quyền hạn của mình. Nhà trường quản lí và sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí trong và ngoài ngân sách hằng năm để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

4.2.  Công tác quản lý và điều hành của Ban giám hiệu. 

-Ban giám hiệu là một tập thể đoàn kết, có tầm nhìn khoa học, sáng tạo. Trong công tác chỉ đạo, điều hành luôn chủ động có kế hoạch cụ thể, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

-Công tác tổ chức triển khai kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất và đổi mới. Khi thực hiện luôn chủ động điều chỉnh kế hoạch kịp thời sát với thực tế. Được sự tin tưởng cao của cán bộ, giáo viên, công nhân viên và cha mẹ học sinh nhà trường.

4.3.  Đội ngũ giáo viên, nhân viên.

-Là một tập thể đoàn kết, nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

-Chấp hành tốt kỷ luật lao động, qui chế chuyên môn. Năng động, sáng tạo có tinh thần chia sẻ và hợp tác với đồng nghiệp, có ý thức đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học.

4.4.  Chất lượng giáo dục.

-Tỉ lệ học sinh giỏi, học sinh có hạnh kiểm tốt đạt cao và ổn định hàng năm. Chất lượng thi đỗ Tốt nghiệp THPT tăng hàng năm.

-Công tác bồi dưỡng mũi nhọn được quan tâm đúng mức, có kết quả cao, ổn định.

4.5. Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học

-Cảnh quan sư phạm nhà trường xanh – sạch – đẹp, hệ thống cây xanh, cây cảnh được bố trí hợp lí.

-Nhà trường có đủ các khối công trình: khối hành chính quản trị, khối phòng học, khối phòng học bộ môn, khối phục vụ học tập, và khối phụ trợ.

-Nhà trường có hệ thống máy chiếu đầy đủ ở các phòng học và một số phòng học bộ môn hoạt động hiệu quả. Các lớp phòng học và phòng học bộ môn đều có điều hòa nhiệt độ.

4.6.Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội

-Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường luôn hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao, tích cực phối hợp trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống cho học sinh. Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho con em mình tham gia học tập, rèn luyện bản thân.

-Nhà trường thực hiện tốt công tác phối hợp với các tổ chức chính trị, chính trị – xã hội và nghề nghiệp để xây dựng môi trường giáo dục an toàn và hạnh phúc.

4.7. Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục

-Nhà trường thực hiện đầy đủ, cụ thể hóa chương trình giáo dục, khung kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phù hợp với mục tiêu phát triển của nhà trường; Có kế hoạch thực hiện nhiệm vụ từng năm học theo quy định. Nhà trường đã tổ chức dạy đủ các môn học, đúng chương trình, kế hoạch, đảm bảo yêu cầu của chuẩn kiến thức kỹ năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

-Học sinh nhà trường ngoan, có ý thức học tập và rèn luyện. Kết quả học tập của học sinh ổn định, có xu hướng tiến bộ. Chỉ tiêu hạnh kiểm và lực của học sinh luôn đạt và vượt mục tiêu kế hoạch đề ra.

  1. 5. Điểm hạn chế

5.1. Tổ chức bộ máy nhà trường

-Việc duy trì sĩ số tại các lớp chưa thật sự phù hợp do tiêu chí phân lớp theo nhu cầu định hướng nghề nghiệp của người học.

-Nhà trường chưa thực hiện đều đặn việc rà soát, đánh giá để cải tiến các biện pháp quản lý hành chính.

5.2. Cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên

-Số lượng cán bộ quản lí còn thiếu; đội ngũ giáo viên còn thiếu ở một số bộ môn và hoạt động giáo dục. Một số giáo viên chưa thực sự say mê trong công tác nghiên cứu khoa học và sáng kiến kinh nghiệm.

-Đội ngũ nhân viên còn thiếu phải hợp đồng thêm hoặc phân công kiêm nhiệm: nhân viên Văn thư, Thư viện, Thiết bị, nhân viên bảo vệ.

5.3. Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học

-Cơ sở vật chất nhà trường mới được sửa chữa, vẫn còn thiếu phòng học thường và một số phòng học bộ môn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

-Thiết bị dạy học của một số phòng học bộ môn theo Chương trình giáo dục THPT năm 2018 chưa đủ.

5.4. Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội

-Một số cha mẹ học sinh chưa thật sự quan tâm đến việc học tập và rèn luyện của con em mình nên việc phối hợp với nhà trường trong giáo dục học sinh đôi lúc chưa thật tích cực.

-Việc phối hợp giữa nhà trường với tổ chức đoàn thể, tổ chức xã hội nghề nghiệp và cá nhân khi thực hiện các hoạt động giáo dục còn bị động về thời gian.

-Chưa khai thác được nhiều sự ủng hộ vật chất của các doanh nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp đối với các hoạt động giáo dục của nhà trường.

5.5. Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục

-Số lượng học sinh đạt giải trong các kì thi học sinh giỏi còn ít so với mục tiêu đề ra.

-Năng lực vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cũng như khả năng học tập chủ động của học sinh còn chưa cao.Một số ít học sinh chưa ngoan, vi phạm nội quy học sinh.

  1. 6. Thời cơ

-Trường THPT Vạn Xuân – Hoài Đức  là trường nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, Hoài Đức là Huyện đang phát triển đô thị hóa với tốc độ nhanh, nền kinh tế-xã hội địa phương trong thời gian gần đây phát triển mạnh. Chính quyền địa phương rất quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà trường.

-Uy tín và chất lượng giáo dục nhà trường đang dần được khẳng định với chính quyền địa phương và nhân dân các xã trong khu vực.

-Từ năm học 2022-2023 nhà trường thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 với mục tiêu giáo dục định hướng nghề nghiệp học sinh. Nhà trường tiếp tục phát triển mô hình giáo dục định hướng nghề nghiệp học sinh trường THPT Vạn Xuân – Hoài Đức  lên một tầm cao mới.

-Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên được đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn, được bổ sung tuyển mới, có năng lực chuyên môn và nghiệp vụ tốt, thích ứng nhanh với yêu cầu đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế.

  1. Thách thức

-Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội.

-Yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và hướng đến thực hiện Chương trình GDPT 2018.

-Công tác chuyển đổi số trong giáo dục.

-Các trường THPT trên địa bàn tuyển sinh cũng không ngừng phát triển về quy mô và chất lượng.

  1. 8. Xác định các vấn đề ưu tiên

-Kiện toàn và nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành của Ban giám hiệu theo hướng quản trị trường học và tự chủ.

– Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và nhân viên.

-Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy năng lực, tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.

-Sử dụng công nghệ thông tin trong dạy – học và công tác quản lý.

-Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý, giảng dạy và giáo dục.

-Triển khai hiệu quả chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, tăng cường hoạt động giao lưu, trao đổi, hợp tác và tư vấn cho học sinh.

-Quản lý nhà trường theo bộ tiêu chuẩn đánh giá trường phổ thông hiện hành.

III. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC

1.Tầm nhìn

-Cơ sở giáo dục trung học phổ thông có uy tín, theo hướng trải nghiệm và ươm tạo tinh hoa cho xã hội.

-Là nơi đào tạo học sinh thành những con người năng động, nhiệt tình trong công việc, yêu lao động, sống có trách nhiệm, lòng nhân ái, hoà nhập tốt trong cộng đồng.

-Phấn đấu là một trường có nề nếp, có chất lượng tốt và ổn định, là bộ mặt giáo dục của Huyện và là đơn vị trong tốp đầu của Thành phố mà giáo viên và học sinh sẽ lựa chọn để dạy và học.

  1. Sứ mệnh

-Cơ sở giáo dục THPT giáo dục học sinh có kiến thức sâu rộng và năng lực sáng tạo, có khát vọng chinh phục và trải nghiệm, có khả năng tự khẳng định vượt trội.

  1. Giá trị cốt lõi

– Kỷ cương – Nề nếp;

-Trách nhiệm và lòng nhân ái;

 -Khát vọng vươn lên;

– Tự tin – Khẳng định;

 -Năng động – Hội nhập.

  1. Tiêu chí

-Nhà giáo, nhân viên và người lao động: Gương mẫu, đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, tâm huyết, tình thương, công bằng, trách nhiệm.

-Học sinh: Nhân ái, trung thực, năng động, sáng tạo, khát vọng, hoài bão, thực học.

  1. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU
  2. Mục tiêu chung

-Xây dựng nhà trường uy tín cao về chất lượng giáo dục và được công nhận lại trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2022-2027.

  1. Mục tiêu cụ thể

– Giáo dục và giảng dạy cho học sinh nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản của tất cả các môn học phổ thông. Biết cách giải quyết các vấn đề một cách độc lập, sáng tạo; biết cách học và tự học. Có ý thức tự giác, thật thà, thân thiện, hòa nhập và chia sẻ. Có phong cách và lối sống đẹp phù hợp với truyền thống dân tộc và hiện đại.

-Thực hiện phương châm “ Học để sáng tạo – Học để trưởng thành, phát triển -Học để biết cảm thông, chăm sóc”.

  1. Chỉ tiêu

3.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

 -95% cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu LĐTT trở lên (trong đó 15% CSTĐ); không có giáo viên xếp loại chuyên môn yếu, không có giáo viên vi phạm quy chế chuyên môn; tỷ lệ chuẩn giáo viên loại Khá trở lên đạt 100%, trong đó có trên 50% loại tốt.

-Trên 40% giáo viên được xếp giáo viên THPT hạng II

– 30% viên chức có trình độ lý luận chính trị đạt trung cấp trở lên.

-40% viên chức có trình độ chuyên môn sau đại học trở lên.

3.2. Qui mô trường lớp: 

-Tổng số lớp học 42 lớp, Tổng số học sinh 1890 em.

a.Chất lượng giáo dục văn hóa:

-Học lực Giỏi + khá: 80 % trở lên, loại kém dưới 1%.

-Học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp Thành phố : 20 giải/năm học, phấn đấu có học sinh đạt giải học sinh giỏi Quốc gia.

-Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp: 100%.

-Tỉ lệ đỗ Đại học: trên  80%.

  1. b. Chất lượng giáo dục đạo đức.

-Có trên 90% hạnh kiểm xếp loại khá, tốt.

-Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tình nguyện.

-Đáp ứng được nhu cầu mong muốn của cha mẹ học sinh. Học sinh rèn thói quen cách tự học một cách chủ động sáng tạo.

  1. Công tác xây dựng Đảng

-Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là công tác kiểm tra đối với 100% đảng viên, cán bộ giáo viên. Phấn đấu trong nhiệm kỳ kết nạp được ít nhất 10 đảng viên.

-Phấn đấu hằng năm: 100% Đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 15% đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 100% gia đình cán bộ, đảng viên đạt gia đình văn hoá.

  1. Thành tích tập thể :phấn đấu đạt danh hiệu thi đua của các đoàn thể và nhà trường:

-Chi bộ: Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

-Nhà trường: Trường tiên tiên trở lên.

-Công đoàn: Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

-Đoàn thanh niên: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

-Phấn đấu trường được công nhận lại chuẩn Quốc gia trước năm 2025.

-Giữ vững công nhận công sở văn hóa, trường học “ xanh – sạch – đẹp- an toàn”

  1. Cơ sở vật chất

-Đảm bảo đủ phòng phục vụ làm việc, giảng dạy và hoạt động.

-Thực hiện xã hội hóa hoạt động thể dục thể thao.

-Tiếp tục xây dựng môi trường an toàn, xanh, sạch.

-Mở rộng diện tích và xây dựng các phòng học chức năng phục vụ cho chương trình GDPT 2018

V.CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

  1. Tích cực đổi mới công tác quản lí giáo dục:

-Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tạo động lực để cán bộ, giáo viên, nhân viên tự giác, tự chủ đối với hoạt động chuyên môn thông qua một cơ chế khoa học, chặt chẽ, lấy hiệu quả chuyên môn làm thước đo để đánh giá sự cống hiến và phân phối lợi ích.

-Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa” trong nhà trường, nhằm tạo ra một cơ chế quản lý gọn, nhẹ, hiệu quả. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục, sử dụng các phần mềm phục vụ quản lý nhân sự, quản lý điểm, xếp loại học sinh, quản lý thư viện, tài sản nhà trường, … 

-Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường; Thực hiện tốt các chủ trương về công khai chất lượng giáo dục, nguồn lực cho giáo dục, phát huy tác dụng của hoạt động giám sát xã hội về chất lượng và hiệu quả giáo dục;

 -Thực hiện chế độ tài chính đúng quy định, chống các hiện tượng lạm thu, thu sai quy định.

-Tích cực đổi mới, tăng cường công tác kiểm tra. Kết hợp giữa kiểm tra có báo trước và kiểm tra đột xuất, tạo nề nếp chủ động trong dạy học và hoạt động thường xuyên, hạn chế hiện tượng đối phó trong hoạt động chuyên môn; đặc biệt công tác kiểm tra nội bộ trường học. 

-Quản lý tốt hoạt động dạy học, hoạt động dạy thêm -học thêm; tăng cường quản lý chất lượng dạy học.

 -Tăng cường quản lý hoạt động chuyên môn theo hướng chuyên sâu, chuyên ngành giảm bớt các thủ tục hành chính.

-Thực hiện tốt công tác Kiểm định chất lượng Giáo dục. Công khai hóa kết quả kiểm định, thanh tra, kiểm tra đánh giá. 

-Xây dựng hệ thống website của nhà trường làm phương tiên cầu nối giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong quản lý, giáo dục học sinh cũng như việc công khai các điều kiện dạy học, chất lượng giáo dục, các nguồn thu, … của nhà trường.

*Người phụ trách: Ban Giám hiệu, Tổ trưởng chuyên môn, Tổ trưởng văn phòng.

  1. Xây dựng, củng cố và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.

-Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn tốt; có trình độ Tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, chia sẻ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

-Làm tốt công tác quy hoạch cán bộ, phân công sắp xếp đúng người, đúng việc, đúng năng lực sở trường. Tập trung ưu tiên bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trẻ, giáo viên cốt cán.

-Xây dựng chế độ phụ cấp ưu đãi có tính chất động viên, tạo môi trường thuận lợi để thu hút động viên các cán bộ, giáo viên, nhân viên giỏi, có năng lực, tận tâm với nghề, yêu trường lớp.

* Người phụ trách: Ban Giám hiệu, Tổ trưởng chuyên môn.

  1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh.

-Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh.

-Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể; gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản.

* Người phụ trách: Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn.

  1. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục.

-Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.

* Người phụ trách: Phó Hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất, tổ trưởng tổ văn phòng, kế toán, nhân viên thiết bị.

  1. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin.

-Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng kho học liệu điện tử, thư viện điện tử … Góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học.

– Động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được các phần mềm phục vụ cho công việc, giảng dạy, … 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên có máy tính cá nhân.

* Người phụ trách: Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, Tổ trưởng chuyên môn, bộ môn Tin học, giáo viên, nhân viên.

  1. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục.

 -Xây dựng nhà trường đạt tiêu chuẩn đơn vị văn hoá; thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường.

-Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

– Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển nhà trường. Nguồn lực tài chính bao gồm: Ngân sách Nhà nước; ngoài ngân sách “Từ xã hội, cha mẹ học sinh, cựu học sinh, …”. Nguồn lực vật chất bao gồm: Khuôn viên nhà trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình phụ trợ; Trang thiết bị giảng dạy, công nghệ thông tin phục vụ dạy và học. Các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục ngoài giờ chính khóa, trải nghiệm sáng tạo, các cuộc thi, …

* Người phụ trách: Ban giám hiệu, Ban chấp hành công đoàn, Ban chấp hành Đoàn trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh, Giáo viên chủ nhiệm.

  1. Xây dựng hình ảnh, uy tín của nhà trường

-Xây dựng hình ảnh và tín nhiệm của xã hội đối với nhà trường.

-Xác lập tín nhiệm, hình ảnh đối với từng cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh.

-Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng hình ảnh của nhà trường.

* Người phụ trách: Ban giám hiệu, Ban chấp hành công đoàn, Ban chấp hành Đoàn trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh.

  1. CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC
  2. Giải pháp về phát triển đội ngũ

 -Để thực hiện tốt mục tiêu chiến lược đề ra, xác định yếu tố con người đóng vai trò quyết định, do đó nhà trường chủ trương xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ vững vàng để đáp ứng được những yêu cầu mới.

-Tăng cường giải pháp bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ quản lí và giáo viên để đáp ứng được yêu cầu của Giáo viên THPT trong giai đoạn mới.

-Phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong công tác xây dựng và phát triển đội ngũ. Từng bước nâng cao năng lực của từng thành viên trong tổ chuyên môn, giáo viên mới ra trường. Chú trọng lựa chọn và cử giáo viên có phẩm chất tốt, có năng lực chuyên môn đi đào tạo trên chuẩn để tạo nguồn cán bộ nòng cốt.

-Thường xuyên khích lệ giáo viên có sáng kiến cải tiến phương pháp dạy học, dịch tài liệu nước ngoài để tham khảo… Hằng năm tổ chức thao giảng và thi giáo viên dạy giỏi cấp trường để rèn luyện phương pháp và bản lĩnh nghề nghiệp cho giáo viên.

* Người phụ trách: Ban giám hiệu và Tổ trưởng chuyên môn

  1. Giải pháp về đổi mới phương pháp dạy và học

 -Tập trung làm thay đổi nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên về sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy – học trong xu thế hội nhập và phát triển.

-Thảo luận và thống nhất về cách thức đổi mới và các bước thực hiện cụ thể.

*  Người phụ trách: Phó Hiệu trưởng và Tổ trưởng chuyên môn.

  1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh

– Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn… giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản.

  * Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, Bí thư Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.       

  1. Giải pháp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ

  -Xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng nhà trường, bổ sung trang thiết bị dạy học cho các  phòng học, khối phòng học bộ môn…

 -Đầu tư thêm nguồn tài liệu, sách tham khảo phục vụ thiết thực, có hiệu quả cho yêu cầu dạy học và cho các hoạt động giáo dục.

  1. Giải pháp về nguồn lực tài chính

  -Sử dụng hợp lý, có hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước.

-Huy động nguồn lực xã hội hóa từ cha mẹ học sinh, từ các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, cựu học sinh để hỗ trợ nhà trường.

  1. Giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin

-Tích cực sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học, coi đó là phương tiện hữu hiệu trong việc tổ chức một giờ học, các tổ chuyên môn lập kế hoạch theo dõi và sử dụng thiết bị, đặc biệt ở các bộ môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ.

-Tăng cường sử dụng, khai thác thông tin trên mạng internet phục vụ cho giảng dạy và học tập; thường xuyên cập nhật các phần mềm dạy học, thông tin trên các trang web hữu ích phục vụ cho chuyên môn.

Tiếp tục sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý: điểm, tài chính và nhân sự.

  1. Giải pháp về lãnh đạo, quản lý

-Tăng cường bồi dưỡng kiến thức về lãnh đạo, quản lý cho cán bộ quản lý nhà trường.

-Tăng cường tham quan học hỏi, giao lưu với các trường THPT trên Thành phố

-Quán triệt cụ thể rõ ràng các chức năng nhiệm vụ quyền hạn của cán bộ quản lý nhà trường .

-Xây dựng lề lối làm việc khoa học, tác phong hiện đại, quan hệ đồng nghiệp, thầy trò thân thiện, đúng mực.

-Tổ chức hệ thống thông tin trong trường chính xác, thuận lợi, kịp thời.

  -Xây dựng kế hoạch công tác kiểm tra nội bộ khoa học.

VII.TỔ CHỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH

  1. Phổ biến kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường

-Tuyên truyền và xác lập nhận thức về tầm quan trọng của kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2023-2028, tầm nhìn đến năm 2030.

-Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường được gửi tới cơ quan chủ quản: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; chính quyền địa phương: Huyện ủy, UBND huyện Hoài Đức và các tổ chức trong nhà trường.

-Kế hoạch chiến lược phát triển được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh nhà trường.

-Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của trường.

  1. Tổ chức thực hiện, kiểm tra, đánh giá.

-Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược, điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.

-Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược bao gồm Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng, Bí thư chi bộ, chủ tịch Công đoàn, các tổ trưởng tổ chuyên môn, văn phòng, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh .Nhà trường chịu trách nhiệm lãnh đạo, điều hành triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược theo chức năng, nhiệm vụ của từng thành viên và cả tập thể ban chỉ đạo; Ban chỉ đạo có trách nhiệm điều chỉnh Kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn triển khai thực hiện sát với tình hình thực tế của nhà trường. Có thể chia thành các giai đoạn như sau:

+Giai đoạn 1 (Từ năm 2023 đến 2025): Xác lập nền nếp kỷ cương theo tiêu chuẩn và đưa các hoạt động giáo dục vào nền nếp, chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và SGK mới.

+Giai đoạn 2 (Từ năm 2026 đến 2028): Toàn trường thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới; rà soát điều chỉnh kế hoạch. Tiếp tục phát huy, khẳng định uy tín và hình ảnh của nhà trường là một cơ sở giáo dục có chất lượng cao của thành phố, đáp ứng được yêu cầu của xã hội, giữ vững mục tiêu trường chuẩn Quốc gia, xây dựng mô hình trường THPT chất lượng cao.

+Giai đoạn 3 (Từ năm 2029 đến 2030): Đánh giá thực hiện chiến lược; xây dựng kế hoạch chiến lược 2029 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2035.

  1. Nhiệm vụ cụ thể của Ban chỉ đạo

3.1. Đối với Hiệu trưởng

-Thành lập các Ban chỉ đạo để tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá thực hiện kế hoạch từng năm và cả giai đoạn.

-Trưởng Ban chịu trách nhiệm điều hành, lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện.

-Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược đến từng cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường;

-Tổ chức kiểm tra, đánh giá triển khai, thực hiện kế hoạch từng năm học, từng giai đoạn.

3.2. Đối với Phó Hiệu trưởng

-Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp phù hợp để điều chỉnh sát với kế hoạch chiến lược đồng thời phù hợp với quy luật phát triển.

-Theo dõi chỉ đạo kiểm tra, đánh giá các mặt hoạt động dạy và học; chỉ đạo công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên; xây dựng tính chuyên nghiệp trong hoạt động của tổ chuyên môn; xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, kém; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi và theo dõi đôn đốc thực hiện; tổ chức các hội thảo chuyên đề theo quy định; chỉ đạo hoạt động ngoài giờ lên lớp, hướng nghiệp, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; xây dựng kế hoạch rèn luyện hạnh kiểm và nhân cách cho học sinh; chỉ đạo hoạt động phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với cha mẹ học sinh.

-Chỉ đạo kiểm tra, sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để đáp ứng nhu cầu dạy và học; chỉ đạo làm vệ sinh trường, lớp; chăm sóc cây xanh, cây cảnh tạo môi trường xanh – sạch – đẹp, an toàn, thân thiện.

3.3. Đối với tổ trưởng chuyên môn, văn phòng

-Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên và các phần việc được phân công phụ trách. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch. Xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ, chú trọng các biện pháp để hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho các thành viên trong tổ; đẩy mạnh các hoạt động đổi mới phương pháp dạy học, giảm các thủ tục hành chính, tích cực áp dụng dụng công nghệ thông tin dạy học và quản lý, … chỉ đạo kiểm tra, đánh giá, phân loại giáo viên, nhân viên chính xác, không cào bằng để thúc đẩy, nâng cao chất lượng đội ngũ.

3.4. Thư ký Hội đồng trường

-Hỗ trợ ban chỉ đạo thiết lập hồ sơ theo dõi, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm, tham mưu, đề xuất các nội dung của kế hoạch. Thông báo các thông tin cần thiết cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường,

3.5. Ban chấp hành Công đoàn.

-Chỉ đạo hoạt động của các tổ Công đoàn, động viên đội ngũ tích cực thực hiện có hiệu quả kế hoạch; giúp đỡ, hỗ trợ và giải quyết những khó khăn, vướng mắc của đội ngũ trong quá trình thực hiện, xem xét đánh giá thí đua và đề xuất khen thưởng cuối năm, cuối giai đoạn. Chú trọng vào hoạt động “Xây dựng trường học thông minh, trường học hạnh phúc”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

-Tổ trưởng công đoàn: Phối hợp với Tổ trưởng chuyên môn, nhóm trưởng bộ môn, động viên đội ngũ tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy; mạnh dạn đề xuất các ý tưởng đổi mới sáng tạo, đề xuất khen thưởng các cá nhân điển hình tiên tiến của tổ.

3.6. Bí thư Đoàn trường

-Xây dựng kế hoạch hoạt động, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, bộ phận giáo dục ngoài giờ lên lớp, cha mẹ học sinh để giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

-Động viên các đoàn viên, thanh niên các chi đoàn lớp hưởng ứng tích cực phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

-Thành lập và duy trì hoạt động các câu lạc bộ: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng rổ, âm nhạc, hội họa, học sinh nghiên cứu khoa học kĩ thuật, học sinh khởi nghiệp … tạo những sân chơi bổ ích cho các học sinh.

-Xây dựng kế hoạch dài hạn về công tác phát triển đảng trong đoàn viên học sinh giai đoạn 2023-2028, định hướng đến năm 2030.

3.7. Giáo viên chủ nhiệm lớp

-Xây dựng mục tiêu phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của từng học sinh.

-Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

-Phối hợp với Đoàn trường tổ chức tốt các phong trào thi đua do nhà trường và cấp trên phát động.

-Bám lớp, theo dõi để giúp đỡ, hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, gặp khó khăn trong học tập và rèn luyện.

3.8. Cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên

-Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học.

-Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

-Xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ, chú trọng các biện pháp để đổi mới nâng cao chất lượng phục vụ hoạt động dạy và học, phục vụ nhân dân; thực hiện nghiêm túc quy chế một cửa; áp dụng triệt để công nghệ thông tin vào công tác văn phòng, thiết lập công tác quản lý hồ sơ, sổ sách khoa học; nâng cao chất lượng công tác phục vụ đáp ứng nhu cầu đổi mới của nhà trường.

  1. Tiêu chí đánh giá

-Bám sát nội dung kế hoạch chiến lược, các mục tiêu, chỉ tiêu, phương châm hành động được nêu trong kế hoạch chiến lược để kiểm tra, đánh giá mức độ thực hiện, đánh giá mức độ tiến bộ có so sánh các chỉ tiêu cùng kỳ năm sau với năm trước và với mục tiêu đề ra của kế hoạch chiến lược.

VIII. KIẾN NGHỊ

  1. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo

-Tham mưu với lãnh đạo Thành phố tạo điều kiện để trường thực hiện kế hoạch chiến lược đã đề ra. Chỉ đạo, giúp đỡ nhà trường kịp thời về cách tổ chức và thực hiện để đạt được kế hoạch.

-Tiếp tục quan tâm đầu tư cho nhà trường về cơ sở vật chất và kinh phí để nhà trường tổ chức các hoạt động để đạt hiệu quả cao.

  1. Đối với UBND Huyện Hoài Đức

-Mở rộng diện tích của nhà trường để đảm bảo tiêu chí trường chuẩn Quốc gia.

           -Đầu tư, xây dựng các phòng học chức năng và sân chơi bãi tập để học sinh có điều kiện tham gia các hoạt động.

  1. Đối với nhà trường

 -Tất cả cán bộ giáo viên,nhân viên,học sinh và cha mẹ học sinh quán triệt đầy đủ kế hoạch chiến lược đã xây dựng,quyết tâm thực hiện thành công kế hoạch, xây dựng nhà trường xứng đáng với sứ mệnh, tầm nhìn và hệ thống giá trị cơ bản đã đề ra.

Trên đây là kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường giai đoạn 2023-2028, tầm nhìn đến năm 2030, đề nghị các bộ phận của nhà trường phát huy năng lực cá nhân và ý thức tập thể phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch. Trong quá trình triển khai thực hiện, có thể điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.

Nơi nhận:

-Sở GD&ĐT Hà Nội (để báo cáo)

-BGH (để triển khai)

-CB,GV,NV,PHHS

-Lưu:VT

                CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG

 

 

 

 

                      Nguyễn Bá Hùng

XÁC NHẬN CỦA SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI

 

Xem file chi tiết tại: Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2023-2028 tầm nhìn đến năm 2030

 

 

Các tin liên quan